Từ chối hay Không từ chối? Và các câu hỏi về backlink độc hại khác

Đã 10 năm kể từ khi Google lần đầu tiên giới thiệu công cụ từ chối của mình, cho phép chủ sở hữu trang web kiểm soát nhiều hơn tác động của các liên kết độc hại trỏ đến trang web của họ.

Nhưng kể từ thời điểm đó, Google đã không khuyến khích người dùng sử dụng từ chối quá thường xuyên trong khi cũng nhận dạng tốt hơn các liên kết chất lượng thấp. Vì vậy, các chiến lược gia tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) vẫn nên tận dụng công cụ này để giúp cải thiện chất lượng của các tín hiệu ngoài trang web và hồ sơ backlink của họ?

Dưới đây là phân tích về công cụ từ chối là gì, khi nào sử dụng công cụ này và các chủ sở hữu trang web thông tin quan trọng khác nên cân nhắc khi xử lý các liên kết ngược độc hại.

Backlinks độc hại là gì?

Kể từ khi bắt đầu SEO, yếu tố xếp hạng số 1 của Google vẫn giữ nguyên: liên kết ngược. Nếu một trang web muốn xếp hạng tốt trong công cụ tìm kiếm, nó cần phải có nhiều backlink từ các trang web uy tín khác.

Nhưng không phải tất cả các liên kết đều được tạo ra như nhau. Các liên kết từ các trang web spam, chất lượng thấp được coi là độc hại vì chúng làm tổn hại đến cơ quan quản lý trang web tổng thể của bạn hơn là nâng cao nó. Các trang web có nhiều liên kết ngược độc hại khó có thể xếp hạng tốt trong kết quả tìm kiếm trừ khi chúng thực hiện các bước cần thiết để giảm tác động tiêu cực của các liên kết ngược đó.

Backlinks và Google: Lược sử tóm tắt

Lịch sử của backlinks, Google và ngành công nghiệp SEO là một lịch sử phức tạp. Hiểu lịch sử này và cách Google xử lý các liên kết ngược đã thay đổi (và đang tiếp tục thay đổi) có thể giúp bạn đưa ra quyết định thông minh hơn về việc nếu hoặc khi nào sử dụng từ chối.

Để hiểu rõ hơn về cách ngành công nghiệp SEO đến với vị trí của chúng ta ngày nay, đây là một số thời điểm quan trọng trong lịch sử của liên kết ngược và Google cần ghi nhớ.

PageRank Patent (1998): Thuật toán PageRank của Google sử dụng các liên kết ngược để hiểu tầm quan trọng của các trang web. Càng nhiều liên kết trỏ đến một trang, thì Google càng có nhiều khả năng quảng bá trang đó trong kết quả tìm kiếm. Chiến lược SEO mũ đen (2000-2011): Mặc dù các liên kết ngược là một cách tốt để hiểu thẩm quyền của nội dung web, Google nhanh chóng biết rằng chúng cũng đã chín muồi để thao túng. Trong những ngày đầu của Google, những người làm SEO mũ đen đã tìm ra những cách đáng ngờ để có được các liên kết ngược nhằm nâng cao trang web của họ trong tìm kiếm. Thuật toán Penguin (2012): Google đã giới thiệu Thuật toán Penguin để đánh giá tốt hơn chất lượng của các liên kết ngược và trừng phạt những trang web có vẻ như đang tham gia vào các chiến lược SEO mũ đen. Công cụ từ chối (2012): Chủ sở hữu trang web trả lời Penguin với một số lưỡng lự, nhấn mạnh rằng họ không kiểm soát được việc có hay không các trang web chất lượng thấp được liên kết với của họ. Vì vậy, Google đã giới thiệu công cụ từ chối, cung cấp một cách để chủ sở hữu trang web giảm bớt tác động của các liên kết chất lượng thấp trỏ đến trang web của họ. Cập nhật Liên kết Spam (2021): Google đã hoàn thành bản cập nhật Liên kết Spam, cải thiện khả năng của trình thu thập thông tin của họ trong việc xác định và vô hiệu hóa spam liên kết. Khi trình thu thập thông tin của Google xác định các liên kết chất lượng thấp, giờ đây họ biết bỏ qua chúng trong các thuật toán xếp hạng của mình.

Về cơ bản, Google đã từng gặp khó khăn hơn nhiều trong việc xác định các liên kết ngược chất lượng thấp, nhưng giờ đây, họ đã tiến bộ hơn nhiều trong việc phát hiện chúng. Họ cũng tốt hơn nhiều trong việc nhận ra các tín hiệu quan trọng khác trên các trang web, như chất lượng nội dung và trải nghiệm trang.

Vậy điều này có ý nghĩa gì đối với những người làm SEO ngày nay? Chà, tác động của các liên kết chất lượng thấp gần như không có hại như trước đây, có nghĩa là các cơ hội để sử dụng công cụ Disavow ngày càng khan hiếm hơn.

Tuy nhiên, chủ sở hữu trang web nên nhắm đến việc kiếm được nhiều liên kết chất lượng cao hơn đến trang web của họ và chú ý đến tình trạng tổng thể của hồ sơ backlink của họ.

Làm thế nào để tôi biết khi nào các liên kết ngược là độc hại?

Sử dụng các công cụ phân tích liên kết ngược, chủ sở hữu trang web có thể hiểu rõ hơn về việc họ có các liên kết liên quan đến hồ sơ liên kết ngược của họ hay không.

công cụ phân tích backlink

Hầu hết các công cụ phần mềm này đều có các tính toán riêng để xác định mức độ độc hại của các liên kết, nhưng chúng thường được đo lường thông qua các số liệu như cơ quan quản lý miền (DA) của trang liên kết, văn bản liên kết và vị trí liên kết trên trang web.

Khi nào tôi nên sử dụng công cụ từ chối?

Mặc dù được tạo cho chủ sở hữu trang web, Google thực sự không khuyến khích các trang web nhỏ hơn sử dụng công cụ Disavow một cách tự do. Đó là bởi vì Google hiện giảm giá các liên kết chất lượng thấp khi xác định được chúng, vì vậy ngay cả khi bạn có các liên kết ngược độc hại, về lý thuyết, Google vẫn không tính chúng vào tiềm năng xếp hạng của bạn.

Nhưng bất chấp điều này, nhiều chủ sở hữu trang web đã bị giảm thứ hạng từ khóa và hiệu suất SEO sau hoạt động liên kết đáng ngờ, khiến họ phải hành động. Bất kỳ chiến lược gia SEO nào đáng được trả tiền của họ sẽ không chỉ ngồi một chỗ và không làm gì trong khi các liên kết tiêu cực kéo thứ hạng từ khóa xuống.

Vì vậy, nói chung, đây là một số trường hợp mà từ chối có thể là lựa chọn phù hợp để giảm tác động của các liên kết ngược độc hại:

Các sơ đồ xây dựng liên kết đã biết: Đôi khi chủ sở hữu trang web mua các liên kết chất lượng thấp mà không nhận ra rằng họ đang mua một sản phẩm bị lỗi. Nếu bạn biết trang web của mình đã từng mua các liên kết ngược từ trang trại liên kết hoặc nhà cung cấp liên kết chất lượng thấp, thì việc từ chối các liên kết đó có thể là một bước cần thiết để cải thiện hiệu suất SEO. Các cuộc tấn công SEO tiêu cực: Mặc dù đáng tiếc khi nghĩ đến, có thể một loạt các liên kết độc hại mà không có lời giải thích rõ ràng có thể báo hiệu một cuộc tấn công SEO tiêu cực có thể xảy ra. Nếu trang web của bạn có một lượng lớn các liên kết ngược độc hại với văn bản neo không liên quan, bạn có thể có đối thủ cạnh tranh đang cố gắng tác động tiêu cực đến các tín hiệu ngoài trang web của bạn. Thông báo liên kết của Google: Nếu bạn nhận được thông báo trong tài khoản Google Search Console của mình về sự cố liên kết tiềm ẩn, thì bạn sẽ muốn thực hiện các bước cần thiết để giải quyết vấn đề thông qua công cụ từ chối. Cập nhật thuật toán tập trung vào liên kết: Nếu bạn thấy thứ hạng từ khóa hoặc lưu lượng truy cập tự nhiên giảm đột ngột sau khi cập nhật thuật toán tập trung vào spam liên kết, thì rất có thể Google vẫn đang tính các liên kết tiêu cực chống lại bạn. Nếu thứ hạng của bạn giảm xuống mức đáng kể, một tệp từ chối có thể giúp sửa chữa thiệt hại.

Cách gửi tệp từ chối

Google cung cấp hướng dẫn rất rõ ràng cho quản trị viên web về cách tạo và gửi tệp từ chối. Nhưng nếu bạn không chắc chắn về việc có nên từ chối liên kết hay không, hãy đảm bảo thảo luận với chuyên gia SEO.

Thực tế là, nếu bạn không quen với việc đánh giá các liên kết ngược, bạn thực sự có thể gây hại cho thứ hạng của mình nếu bạn sử dụng từ chối không đúng cách. Bởi vì liên kết ngược rất quan trọng đối với xếp hạng, bạn không muốn kết thúc việc từ chối các liên kết thực sự đang giúp nâng cao thẩm quyền trang web của bạn và đang cải thiện tiềm năng xếp hạng của bạn ngay bây giờ.

Bước 1: Tiến hành kiểm tra Backlink

Trước khi bạn bắt đầu từ chối liên kết, hãy đảm bảo rằng bạn tiến hành kiểm tra kỹ lưỡng hồ sơ liên kết ngược của mình. Điều này có thể được thực hiện bằng cách sử dụng nhiều công cụ phân tích backlink, nhiều công cụ trong số đó hoạt động theo cùng một cách. Đơn giản, chỉ cần tải xuống danh sách các liên kết ngược của bạn và đánh dấu những liên kết có chất lượng thấp hoặc spam.

Kiểm tra liên kết ngược

Một số dấu hiệu của các trang web độc hại bao gồm:

Không có quyền tác giả của chuyên gia rõ ràng hoặc nguồn cung cấp Các liên kết bên ngoài không hướng đến các tài nguyên có liên quan Thiếu kiến ​​thức chuyên sâu về chuyên đề hoặc chuyên sâu về ngành Các liên kết đến từ các phần phổ biến của bài đăng blog lưu lượng truy cập hoặc từ khóa “vùng lân cận liên kết” có thể nghi ngờ (giữ công ty với các trang web spam khác trong hồ sơ liên kết của họ)

Sau khi bạn xác định được liên kết nào có hại nhất và do đó đáng bị từ chối, bạn có thể tập hợp tệp từ chối của mình lại với nhau để gửi cho Google.

Bước 2: Tạo tệp từ chối

Ý tưởng chung về tệp từ chối là: Danh sách các trang web mà bạn muốn Google giảm giá các liên kết ngược.

Tệp từ chối không thực sự loại bỏ những liên kết độc hại trỏ đến trang web của bạn; nó chỉ cho Google biết không xem xét chúng khi đánh giá giá trị liên kết của bạn.

Có một số phần mềm khác nhau có thể giúp bạn dễ dàng tạo văn bản từ chối. Nhưng phổ biến nhất là sử dụng một công cụ SEO như SearchAtlas hoặc Majestic.

tạo tệp từ chối

Nếu bạn không muốn sử dụng một công cụ, chỉ cần mở tệp .txt và chỉ định một miền hoặc url để từ chối trên mỗi dòng.

từ chối tệp txt

Bước 3: Gửi tệp từ chối trong Google Search Console

Sau khi có tệp .txt, bạn có thể tải tệp lên qua tài khoản Google Search Console của mình trong trang liên kết công cụ từ chối. Bạn sẽ thấy một cảnh báo lớn từ Google yêu cầu bạn xem xét việc từ chối có thực sự cần thiết hay không.

Để tiếp tục từ chối,

Chọn thuộc tính mà bạn muốn từ chối liên kết
Tải lên tệp .txt của bạn
Nếu cần, hãy trả lời bất kỳ lỗi nào trong tệp của bạn mà Google xác định

Có thể sẽ mất một vài tuần trước khi Google bắt đầu giảm tác động của những liên kết đó. Nếu sau này, bạn có các miền bổ sung mà bạn muốn từ chối, bạn sẽ cần tải lên một tệp mới.

Những suy nghĩ cuối cùng về việc từ chối

Mặc dù Google đang cải thiện việc xử lý các liên kết ngược spam, nhưng ngành công nghiệp SEO vẫn chưa thể ngừng lo lắng về các liên kết độc hại. Từ chối đôi khi có thể cần thiết trong một số trường hợp nhất định, nhưng hãy đảm bảo rằng bạn đã cân nhắc cẩn thận tất cả các lựa chọn của mình và chỉ sử dụng công cụ khi nó thực sự cần thiết.

Rất may, Google nhận ra tác động mà các liên kết độc hại có thể có đối với thứ hạng và thừa nhận rằng thông thường, chủ sở hữu trang web không muốn các liên kết spam xuất hiện trong hồ sơ backlink của họ. Bản cập nhật Liên kết Spam gần đây của Google đã giúp trình thu thập thông tin bỏ qua những liên kết đó mà không cần từ chối.

Nhưng cho đến khi Google hoàn thiện phần này trong thuật toán xếp hạng của họ, thì tốt nhất là các SEO nên giữ công cụ từ chối trong túi sau của họ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.