Nội dung mô tả sản phẩm của bạn là duy nhất hay trùng lặp?

Một trong những nỗi sợ hãi lớn với SEO hiện đại là vấn đề nội dung trùng lặp. Khi Panda ra mắt vào năm 2011, một trong những điều đầu tiên nó xé ra khỏi kết quả tìm kiếm là sự hiện diện tràn lan của các cửa hàng web với hàng trăm hoặc hàng nghìn sản phẩm, tất cả đều có mô tả sản phẩm gần như giống hệt nhau. Ngay cả ngày nay, các cửa hàng web cũng dễ gặp phải các vấn đề về nội dung trùng lặp không được kiểm soát, điều này có thể kìm hãm một trang web khi nó có thể phát triển mạnh mẽ.

Định nghĩa về nội dung trùng lặp (và mỏng)

Nội dung trùng lặp – và nội dung mỏng, những mô tả sản phẩm cũng thường rơi vào – có một số dạng. Một số nguyên nhân là do cài đặt trong cơ sở hạ tầng web thương mại điện tử điển hình, trong khi một số khác là kết quả của sự lười biếng trong kinh doanh.

• Nếu mô tả sản phẩm của bạn đã được sao chép từng chữ từ nhà sản xuất, bạn đang sao chép nội dung. Trong trường hợp này, đó là vấn đề nội dung cóp nhặt, với nội dung trùng lặp ở bên cạnh. Nếu không có gì khiến cửa hàng của bạn trở nên độc đáo so với nhà sản xuất, Google sẽ không có động lực để cho người dùng thấy bất kỳ thứ gì khác ngoài nhà sản xuất.

• Nếu bạn đã viết mô tả sản phẩm chi tiết cho sản phẩm của mình, nhưng lại sao chép chúng trên nhiều trang rất giống nhau, bạn đang gặp phải vấn đề về nội dung bị sao chép. Đây thường là một vấn đề với thiết kế trang sản phẩm chứ không phải là nội dung sao chép, vì vậy ít nhất các mô tả hiện có của bạn có thể được tận dụng.

• Nếu bạn sử dụng tìm kiếm sản phẩm hiển thị động các sản phẩm trong trang kết quả, thì trang kết quả đó sẽ giống nhau 90% trên toàn bộ bảng bất kể tìm kiếm. Điều này hữu ích cho người dùng, nhưng theo quan điểm của Google, mỗi trang là một thực thể duy nhất có nội dung được sao chép. Đây thường là một vấn đề với cấu hình phần mềm và nhiều doanh nghiệp không nhận ra nó đang xảy ra.

Nội dung mỏng hoàn toàn là một vấn đề khác; nếu các trang mô tả sản phẩm của bạn quá ngắn, chúng không mang lại nhiều giá trị cho người dùng của bạn. Đây là một vấn đề tương đối dễ giải quyết, miễn là bạn có thể thêm gia vị cho các trang sản phẩm của mình. Tuy nhiên, trong khi làm như vậy, hãy đảm bảo rằng chúng tránh được các vấn đề trùng lặp ở trên.

Lỗ hổng trong mô tả sản phẩm

Mô tả-Lỗ hổng của Sản phẩm

Một lý do khiến phần mô tả sản phẩm đặc biệt dễ bị trùng lặp là do khối lượng của chúng. Ngay cả một doanh nghiệp web nhỏ cũng có thể có hàng chục hoặc hàng trăm sản phẩm tương tự. Ví dụ: một trang web bán vỏ điện thoại di động có thể có hàng chục vỏ cho iPhone 5, tất cả đều giống hệt nhau về màu sắc hoặc hoa văn ở mặt sau. Nếu mọi trường hợp đó đều có trang web riêng với URL riêng biệt, chúng sẽ rất nhanh chóng kiếm được cờ cho nội dung được sao chép. Các cửa hàng quần áo rơi vào những cái bẫy tương tự, với các sản phẩm giống hệt nhau với các kích cỡ khác nhau.

Hầu như mọi ngành kinh doanh sản phẩm đều trở thành nạn nhân của điều này bằng cách này hay cách khác. Một công ty sản xuất bán van sẽ có các kích thước van bi khác nhau; một hình phạt tiềm năng nếu thực hiện không đúng cách. Một cửa hàng kim khí có thể có hàng tá loại đinh hoặc vít khác nhau. Người bán lại chủ đề blog có thể có một số chủ đề xoay quanh một cơ sở cụ thể, thay đổi màu sắc hoặc hình ảnh nền. Chỉ những cửa hàng nhỏ nhất với chỉ một số ít sản phẩm độc đáo mới có thể tránh được những vấn đề này.

Lập trường chính thức của Google

Hãy nhớ Panda đã đánh bại các trang web thương mại điện tử như thế nào khi nó lần đầu tiên ra mắt? Chà, đó là lần đầu tiên nó được tung ra, vào năm 2011. Trong khi nhiều vấn đề tương tự vẫn đang được giải quyết tích cực với các bản cập nhật Panda, Google đã tinh chỉnh thuật toán và làm cho nó ít hạn chế hơn một chút đối với các doanh nghiệp nhỏ.

Về cơ bản, Google đã có một lập trường cụ thể. Họ nói rằng nội dung trùng lặp sẽ không gây hại cho bạn, miễn là bạn không sử dụng nó với mục đích xấu. Nếu bạn đang ăn cắp nội dung từ một trang web khác, đó là một hình phạt. Nếu bạn đang sử dụng nền tảng phần mềm thương mại điện tử, được định cấu hình như cũ, tạo ra một số trang sản phẩm không đa dạng như vậy, bạn có thể tiếp tục với nó. Google sẽ không chủ động phạt bạn vì các vấn đề trùng lặp ngẫu nhiên hoặc nhỏ.

Mặt khác, đó là những hình phạt nghiêm ngặt. Có sự khác biệt giữa hình phạt và hành vi có hại trong SEO. Hình phạt là một hành động tiêu cực thực tế do Google thực hiện đối với trang web của bạn. Một số vấn đề – như nội dung trùng lặp – có thể ảnh hưởng đến xếp hạng tìm kiếm của bạn mà không chủ động phạt bạn. Bạn sẽ không thể hiện tốt như bạn có thể.

Với ý nghĩ đó, làm cách nào để bạn xác định những vấn đề nội dung trùng lặp nào bạn có thể gặp phải và làm cách nào để khắc phục chúng?

Hợp nhất các trang để khắc phục sự cố nội dung trùng lặp

Hợp nhất các trang-để-sửa-chữa-trùng lặp-nội dung-vấn đề

Câu hỏi đầu tiên bạn nên tự hỏi mình là; mô tả sản phẩm của bạn đến từ đâu? Nếu câu trả lời của bạn là “sao chép từ một nguồn khác”, có thể là nhà sản xuất hoặc cửa hàng khác, bạn có một vấn đề nghiêm trọng cần khắc phục. Bạn sẽ cần tạo tất cả các mô tả sản phẩm mới từ đầu.

Nếu nội dung của bạn là nguyên bản, hãy kiểm tra xem bạn có nhiều trang khác nhau cho các sản phẩm rất giống nhau hay không. Sử dụng ví dụ về trường hợp iPhone ở trên, việc có một trang sản phẩm khác nhau cho mọi trường hợp sẽ là quá mức cần thiết và có thể dẫn đến các vấn đề trùng lặp.

Để khắc phục sự cố này, hãy hợp nhất các trang của bạn. Thay vì có 50 trang cho vỏ iPhone với tất cả các màu sắc của cầu vồng, hoặc 15 trang cho một đôi giày, một trong mọi kích thước, hãy cuộn tất cả các trang đó thành một trang duy nhất. Trên trang này, sử dụng bản xem trước màu để hiển thị động hình ảnh cho từng màu của vỏ iPhone. Sử dụng một hộp thả xuống để cho phép người dùng chọn một cỡ giày cụ thể khi họ đi đặt hàng. Bằng cách này, thay vì 50 trang cho vỏ iPhone 5, bạn có một trang cho thương hiệu ốp lưng cụ thể cho điện thoại đó.

Điều này thực hiện một số điều. Đầu tiên, nó khắc phục mọi sự cố nội dung trùng lặp có thể xảy ra do có hàng chục trang chỉ với một thay đổi duy nhất giữa chúng. Thứ hai, nó cho phép bạn tập trung nỗ lực vào việc mở rộng mô tả cho toàn bộ sản phẩm thay vì tạo mô tả duy nhất cho từng màu vỏ. Nó cũng mang lại cho người dùng trải nghiệm tốt hơn; họ không thấy kết quả tìm kiếm chứa đầy các sản phẩm giống hệt nhau với các màu sắc khác nhau và họ sẽ dễ dàng tìm thấy sản phẩm và tùy chỉnh sản phẩm đó hơn sau này.

Sử dụng các thẻ Canonical và Prev / Next để sửa cấu hình tìm kiếm

Nói về kết quả tìm kiếm, vấn đề ở trên – mà nhiều cửa hàng mắc phải mà không nhận ra – liên quan đến kết quả tìm kiếm rất dễ sửa chữa. Bạn chỉ cần sử dụng các thuộc tính chuẩn và tiếp theo / trước.

• Canonical cho phép bạn đặt trang tìm kiếm cơ bản là trang “thực” và cho Google biết rằng tất cả các trang khác đều thích trang đó – kết quả tìm kiếm có các mục được phổ biến – là các trang dẫn xuất và có thể bị bỏ qua.

• Trước / Tiếp theo là các thẻ được thêm vào kết quả tìm kiếm được phân trang. Họ nói với Google rằng trang 1, trang 2, trang 3, v.v. của kết quả tìm kiếm đều là một phần của một thực thể lớn hơn.

Tăng cường mô tả sản phẩm của bạn để khắc phục nội dung mỏng

Nội dung mỏng đến từ phần mô tả sản phẩm quá ngắn để có giá trị vững chắc. Bạn có thể sửa lỗi này bằng một số cách.

• Mở rộng mô tả sản phẩm thực tế.
• Bao gồm các thông số kỹ thuật chi tiết.
• Thêm nhận xét và lời chứng thực của người dùng.
• Bao gồm các liên kết đến các sản phẩm tương tự hoặc các giao dịch mua có liên quan.
• Bao gồm video hướng dẫn về cách sử dụng hoặc cài đặt sản phẩm, nếu có.

Tất cả những điều này có thể giúp biến một mô tả sản phẩm mỏng 200 từ thành một trang mạnh mẽ chứa đầy giá trị.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.