Hướng dẫn cơ bản để xây dựng chiến lược SEO B2B

Hầu hết các nhà tiếp thị đều hiểu tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) và vai trò của nó trong việc giúp các trang web xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm. Một số có thể không biết rằng việc bán doanh nghiệp cho doanh nghiệp (B2B) đòi hỏi một cách tiếp cận và phương pháp tối ưu hóa khác với bán trực tiếp cho người tiêu dùng (B2C).

Chiến lược SEO B2B và B2C khác nhau như thế nào?

Đối tượng mục tiêu tạo ra sự khác biệt giữa chiến lược SEO B2B và B2C. Các thương hiệu B2C nhắm mục tiêu đến người dùng cuối, trong khi các thương hiệu B2B nhắm mục tiêu đến những người ra quyết định kinh doanh. Trong nhiều trường hợp, điều này ngụ ý rằng chiến lược SEO B2B của bạn nên nói chuyện với tất cả những người có liên quan đến việc ra quyết định trong các công ty bạn nhắm mục tiêu.

Không giống như khách hàng, các doanh nghiệp thường yêu cầu sự chấp thuận của nhiều người hoặc nhiều bộ phận trước khi mua hàng. Bởi vì mua hàng của doanh nghiệp có xu hướng đắt hơn mua của người tiêu dùng, chu kỳ bán hàng nói chung dài hơn.

Hãy tưởng tượng một khách hàng đang tìm kiếm một bộ phận của ô tô trên Google. Cô ấy chọn một trong những kết quả đầu tiên trên trang kết quả và mua hàng trong vòng vài phút sau khi kiểm tra thông số kỹ thuật của mặt hàng. Nhưng việc chuyển đổi doanh số cho các doanh nghiệp với tư cách là khách hàng cần có thời gian. Người mua doanh nghiệp yêu cầu nhiều thông tin hơn một khách hàng đang tìm mua thứ gì đó như đèn xe hơi và họ sẽ trải qua quá trình mua hàng vài lần trước khi mua.

Bất kể chu kỳ bán hàng hoặc sức mua, các công ty B2C và B2B sử dụng SEO để thúc đẩy lưu lượng truy cập vào trang web của họ. Các công ty B2B sử dụng các chiến thuật SEO khác nhau để chốt giao dịch. Trước khi thực hiện chiến lược SEO, các doanh nghiệp B2b phải hiểu đầy đủ về quy trình mua hàng của khách hàng.

Trụ cột của SEO B2B

SEO B2B có một số yếu tố. Mỗi thứ đóng một phần trong kế hoạch tổng thể của bạn. Nếu bạn thiếu một lĩnh vực, bạn vẫn có cơ hội để tối ưu hóa hiệu suất trang web của mình.

• SEO trên trang phi kỹ thuật

Tối ưu hóa việc sử dụng từ khóa, mô tả meta, tiêu đề và tiêu đề và thiết kế trang web để đạt được điểm trải nghiệm người dùng tốt. Còn được gọi là “SEO nội dung”.

• Kỹ thuật SEO trên trang

SEO kỹ thuật là một danh mục tổng hợp cho tất cả các cải tiến SEO – những thay đổi này ảnh hưởng đến mã trang web của bạn. Việc sửa lỗi kỹ thuật SEO có thể mang lại cho bạn một sự cải thiện thứ hạng nhỏ nhưng đáng kể. Tốc độ trang web là một ví dụ khi mọi người không thích các trang web chậm. Trang web của bạn sẽ được xếp hạng thấp hơn một trang web có các trang nhanh hơn. Vấn đề này có thể được giải quyết bằng cách lưu vào bộ nhớ đệm trang của bạn hoặc giảm kích thước tệp hình ảnh.

Thân thiện với thiết bị di động là một lĩnh vực nổi bật khác của SEO kỹ thuật. Nếu trang web của bạn hoạt động kém trên thiết bị di động, các công cụ tìm kiếm có thể phát hiện ra điều đó và phạt xếp hạng trang web của bạn trên các công cụ tìm kiếm dành riêng cho thiết bị di động.

• SEO ngoài trang

SEO Off-page chủ yếu giải quyết các liên kết ngược. Việc có các trang chất lượng cao và xuất sắc liên kết đến bạn về một chủ đề cụ thể sẽ cải thiện năng lực nhận thức của bạn về chủ đề đó. Ngoài ra, tương tác trên trang hoặc bài đăng được bao gồm.

Cách hợp tác với đại lý SEO B2B

Các đại lý SEO B2B có thể giúp bạn tăng lưu lượng truy cập web và khách hàng tiềm năng bằng cách cung cấp nội dung và lời khuyên SEO của chuyên gia. Làm việc với họ phải là một nỗ lực của cả nhóm.

Khi làm việc với đại lý B2B Seo, hãy đảm bảo chỉ định người liên hệ với đại lý, xác định mục tiêu kinh doanh của bạn và tạo vòng đánh giá và phản hồi rõ ràng.

Cuối cùng, một đại lý SEO B2B giúp bạn cải thiện SEO nhanh chóng và đạt được mục tiêu SEO của bạn nhanh hơn.

Ý tưởng để phát triển một chiến lược SEO B2B thành công

1. Tạo Persona cho người mua

Tính cách người mua đại diện cho đối tượng mục tiêu của bạn dựa trên nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh và hồ sơ khách hàng hiện tại. Nó không phải là xác định khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp mà là tạo ra một bộ sưu tập thông tin chi tiết được sử dụng bởi các bộ phận tiếp thị, bán hàng và sản phẩm để đưa ra quyết định sáng suốt hơn và đầu tư hợp lý hơn.

Tính cách người mua rất quan trọng trong nghiên cứu thị trường B2B. Nhân vật người mua mô tả con người, công việc của họ trong công ty và các nguồn thông tin mà họ tham khảo khi đưa ra quyết định. Bạn càng có nhiều thông tin về tính cách người mua, thì phân tích của bạn càng chính xác.

2. Hiểu về Kênh bán hàng

Trước khi bắt đầu nghiên cứu từ khóa, bạn nên phác thảo kênh bán hàng của công ty mình. Phễu bán hàng B2B hiển thị các bước của khách hàng tiềm năng trước khi trở thành khách hàng. Nó bắt đầu bằng việc thu hút sự quan tâm của họ và sau đó chuyển đổi họ thành khách hàng thường xuyên.

Có ba bước liên quan và doanh nghiệp nên thực hiện các biện pháp cần thiết để có được khách hàng.

• Mua – Công ty nhận ra điểm khó khăn khi khách hàng tiềm năng tìm kiếm giải pháp.
• Bán hàng – Cần có giao tiếp tốt với khách hàng để giải quyết điểm khó khăn.
• Tiếp thị – Sử dụng các công cụ để cho thấy bạn đã nghiên cứu vấn đề và xác định một số giải pháp.

Phễu bán hàng là nơi người mua và người bán gặp nhau, nhờ vào chiến lược nội dung tiếp thị. Bất kể chiến thuật tiếp thị kỹ thuật số được sử dụng là gì, mục tiêu là để giáo dục khách hàng tiềm năng về những gì bạn bán.

Do đó, để hình dung rõ hơn về hành trình của người mua, hãy hiểu quy trình của khách hàng trước khi mua hàng. Một cách để khám phá kênh bán hàng của công ty bạn là kiểm tra số liệu phân tích của công ty bạn để tìm hiểu cách khách hàng tìm thấy bạn, thời gian họ mua hàng và lý do họ rời đi.

3. Hiểu các Cơ hội Từ khoá

Nhiều tìm kiếm từ khóa khác nhau có khả năng hướng mọi người đến trang web của bạn. Nhưng bạn không thể nhắm mục tiêu chính xác đối tượng đủ điều kiện nhất nếu không nghiên cứu từ khóa kỹ lưỡng.

Nghiên cứu từ khóa là quá trình tìm kiếm các từ khóa có liên quan cho doanh nghiệp B2B của bạn. Không chỉ để xếp hạng mà còn để tạo ra các khách hàng tiềm năng đủ tiêu chuẩn và lợi nhuận.

Google Search Console và Google Analytics là những công cụ miễn phí mà bạn có thể sử dụng để phân tích hiệu suất trang web của mình và có được thông tin chi tiết về từ khóa có giá trị.

Hãy xem xét sử dụng một công cụ như AnswerThePublic, công cụ này tạo ra các từ khóa dài dựa trên các câu hỏi của người dùng. Từ khóa của bạn phải càng chi tiết càng tốt để tiếp cận những người ra quyết định cần câu trả lời. Nếu trang web của bạn có thể trả lời các câu hỏi của khách truy cập, điều đó sẽ giúp bạn đáp ứng các yêu cầu về chuyên môn, quyền hạn và độ tin cậy (EAT) của Google đối với các trang web chất lượng cao.

4. Tạo chiến lược nội dung có thể mở rộng

Trang đích bán hàng thường được nhìn thấy ở bước hành động của kênh bán hàng B2B. Điều đó có nghĩa là một chiến lược nội dung có thể mở rộng để tăng khả năng hiển thị dọc theo kênh là rất quan trọng đối với SEO B2B. Chiến lược nội dung này thường kết hợp blog hoặc trung tâm nội dung.

Xây dựng các cụm chủ đề của bạn bằng tài liệu thân thiện với SEO giúp trả lời các câu hỏi, thu hút sự chú ý của bạn và giới thiệu thương hiệu của bạn.

Đừng tập trung quá thấp vào kênh, nếu không đối thủ cạnh tranh của bạn sẽ tạo ra nhận thức sớm hơn bạn nhiều.

Tiếp thị nội dung B2B sử dụng nhiều định dạng và phương pháp nội dung khác nhau để tiếp cận đối tượng mục tiêu của bạn, chẳng hạn như blog, video, bản tin, podcast, v.v.

5. Kết hợp Mục đích Tìm kiếm với Nội dung

Google đang làm cho các thuật toán của mình trở nên sáng tạo hơn và thân thiện hơn với người dùng. Các thuật toán của Google hiện có thể xác định những từ nào quan trọng hơn đối với chủ đề, giúp kết hợp nội dung dễ dàng hơn.

Do đó, việc sắp xếp nội dung phù hợp với mục đích tìm kiếm là rất quan trọng trong SEO B2B. Google sẽ ưu tiên các danh mục nội dung cụ thể trong kết quả tìm kiếm dựa trên ý định của người dùng.

Kết quả là, tìm kiếm “phần mềm cộng tác tốt nhất” tạo ra các trang web thông tin và so sánh. Ví dụ: nếu bạn đang nhắm mục tiêu từ khóa này thông qua một trang sản phẩm, thì bạn đã không gặp may.

6. Xây dựng liên kết

Một trong những cách hiệu quả cao để cho Google thấy rằng trang web của bạn xứng đáng có lưu lượng truy cập không phải trả tiền là có các trang web khác liên kết đến nó — được gọi là xây dựng liên kết.

Các liên kết trong SEO B2B hoạt động giống như truyền miệng trong cuộc sống thực. Bạn có xu hướng thử sản phẩm mới, xem phim hoặc đi du lịch đâu đó nếu người khác giới thiệu. Google hoạt động tương tự. Nếu hàng trăm trang web liên kết đến tài liệu của bạn, Google cho rằng tài liệu đó tốt.

Có nhiều chiến lược khác nhau để quảng bá tài liệu của bạn và phát triển các liên kết đến tài liệu đó. Các chiến lược quảng cáo bạn sử dụng sẽ phụ thuộc vào nội dung bạn đang quảng cáo.

Dưới đây là các loại liên kết:

• Liên kết: Đây là các liên kết chính trên trang web của bạn, chẳng hạn như cơ quan thống kê và nội dung. Các nguồn uy tín có thể làm tăng đáng kể thẩm quyền nội dung của bạn, dẫn đến loại liên kết sau.

• Liên kết ngược: Một phương pháp trao đổi liên kết nội dung với các trang web khác – nhiều blogger cần các liên kết ngược chất lượng cao và khai thác các trang web có DA cao để đăng liên kết của họ. Trả tiền cho một backlink đôi khi là cần thiết.

• Liên kết với nhau: Các bài đăng trên blog của bạn có thể giúp bạn xây dựng liên kết nhiều hơn những gì bạn nhận ra – liên kết các bài đăng blog hay nhất của bạn với các trang đích để tăng cường SEO trên trang. Đảm bảo trang đích và nội dung bài đăng trên blog phù hợp và chèn các liên kết vào nhau một cách tự nhiên. Việc liên kết trang của bạn củng cố quyền hạn nội dung của nó đối với các công cụ tìm kiếm và tăng lưu lượng truy cập không phải trả tiền.

Đã đề cập ở trên là những cách để thiết lập liên kết đến tài liệu của bạn trực tuyến, nhưng một ý tưởng nổi bật hơn tất cả những ý tưởng khác: Sự chú ý dẫn đến sự chú ý. Do đó, hãy chia sẻ nó với người đăng ký, nhân viên và khách hàng của bạn bất cứ khi nào bạn xuất bản một bài đăng mới.

Phần kết luận

Nếu bạn thực hiện chiến lược SEO B2B của mình một cách chính xác, cuối cùng bạn sẽ thu hút được đối tượng mục tiêu của mình. Một số nội dung nhằm mục đích chuyển đổi, trong khi những nội dung khác hỗ trợ và xây dựng thương hiệu của bạn.

Trong B2B, thương hiệu là tất cả, và nội dung SEO là một trong những phương pháp được chấp nhận nhất để xây dựng nó. Nó sẽ trở thành điều hiển nhiên mà bạn cần phải hoàn thành nếu bạn nhìn vào toàn bộ kênh và có một viễn cảnh dài hạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.