Cách xây dựng và định hình chiến lược tiếp thị nội dung của bạn

Tiếp thị nội dung là một kỹ thuật tiếp thị kỹ thuật số tập trung vào việc cung cấp nội dung có giá trị ở nhiều điểm tiếp xúc khác nhau của khách hàng. Thông qua tiếp thị nội dung, bạn có thể tạo ra các cơ hội kinh doanh, xây dựng hình ảnh thương hiệu và thu hút đối tượng tương tác, sẵn sàng mua hàng.

Theo một báo cáo nghiên cứu của Statista, 91% các nhà tiếp thị toàn cầu sử dụng các chiến lược tiếp thị nội dung. Phần lớn trong số họ có một quy trình xác định để đảm bảo rằng họ nhận được kết quả tốt nhất. Điều này chứng tỏ tầm ảnh hưởng ngày càng tăng của nội dung đối với người mua và khán giả có liên quan, do đó, mọi tổ chức nên coi đây là một công cụ mạnh mẽ.

Chiến lược Tiếp thị Nội dung là gì?

Đối với một người bình thường, tiếp thị nội dung có thể giống như một quá trình đơn giản liên quan đến việc tạo và phân phối nội dung. Tuy nhiên, đây không phải là trường hợp. Tiếp thị nội dung cần có chiến lược, liên tục lập bản đồ và nâng cấp để kết nối với đối tượng mục tiêu.

Bạn cần phải có một khái niệm độc đáo và đề xuất bán hàng để luôn dẫn đầu các đối thủ cạnh tranh. Dưới đây là các thành phần quan trọng làm cơ sở cho một chiến lược hiệu quả:

Định vị thương hiệu

Định vị thương hiệu hoặc tầm nhìn rõ ràng về sản phẩm hoặc dịch vụ là bước đầu tiên hướng tới một chiến lược hiệu quả. Điều này giúp bạn mang lại trải nghiệm khách hàng nhất quán và thú vị, dẫn đến hình ảnh thương hiệu tích cực.

Những điều sau đây cung cấp cho bạn bức tranh rõ ràng hơn về định vị thương hiệu của bạn:

Đối tượng mục tiêu, cả hiện tại và tiềm năng Trải nghiệm và kết quả mà khách hàng mong đợi Các sản phẩm và trải nghiệm do đối thủ cạnh tranh cung cấp

Giá trị gia tăng

Tại sao khách hàng nên tin tưởng vào nội dung của bạn? Bạn đang cung cấp những lợi ích gì thông qua nội dung của mình? Để được coi là một thương hiệu đáng tin cậy, bạn nên xác định giá trị gia tăng trong nội dung của mình. Người đọc theo dõi nội dung của bạn cuối cùng có thể trở thành khách hàng trung thành và điều này hoàn toàn phụ thuộc vào chất lượng bạn cung cấp trên các nền tảng khác nhau.

Nghiên cứu là chìa khóa để hiểu khách hàng của bạn muốn gì và tạo ra nội dung hấp dẫn, cho dù đó là bài viết hướng dẫn, bài đăng hay tin bài. Ngoài ra, phân tích và đánh giá liên tục về các dịch vụ của đối thủ cạnh tranh cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về cách bạn có thể cải thiện sản phẩm của mình.

Ánh xạ liên tục

Chiến lược tiếp thị nội dung không phải là việc thực hiện một lần. Bạn phải tiếp tục cải thiện và nâng cấp dịch vụ của mình để luôn dẫn đầu. Không nghi ngờ gì nữa, kế hoạch là thu hút khách hàng và người theo dõi mới. Nhưng chiến lược này cũng nên tập trung vào tăng trưởng dài hạn, có nghĩa là bạn sẽ phải khám phá những chân trời mới và đầu tư vào các công cụ hướng tới mục tiêu đó.

Lập kế hoạch chiến lược

Mọi mục tiêu đều có thể đạt được với một kế hoạch hiệu quả. Quyết định phương tiện truyền thông bạn sẽ sử dụng để tiếp cận khán giả và đo lường khả năng tiếp cận. Tiếp thị nội dung là một chu kỳ, và sơ suất ở bất kỳ giai đoạn nào sẽ dẫn đến sự thất bại của toàn bộ hệ thống.

7 bước để có chiến lược nội dung hiệu quả

Bạn cần có tầm nhìn dài hạn khi thiết kế nội dung cho mục đích tiếp thị. Bạn nên mở rộng nội dung trên nhiều nền tảng khác nhau để tối đa hóa phạm vi tiếp cận và lượng độc giả của mình.

Dưới đây là bảy bước để phát triển một kế hoạch nội dung:

1. Xem lại nội dung hiện có của bạn

Trong trường hợp bạn đã có nội dung được chuyển qua các nền tảng khác nhau, bạn nên cân nhắc việc kiểm tra nội dung đó. Với rất nhiều tài nguyên có sẵn trên mạng, nội dung của bạn ít nhất phải bổ sung vào kiến ​​thức của người đọc để gây ấn tượng với khán giả.

Nếu nội dung hiện tại của bạn chưa đóng góp vào giá trị thương hiệu, bạn cần phân tích và nâng cấp để có được kết quả tốt hơn. Hãy nhớ rằng trong tiếp thị kỹ thuật số, cải tiến liên tục là chìa khóa thành công.

2. Định hình nội dung để đạt được các mục tiêu tiếp thị

Khi bạn đã rõ lý do tại sao bạn cần một chiến lược tiếp thị nội dung, bạn nên tập trung vào các mục tiêu thực tế. Hãy rõ ràng về việc bạn đặt mục tiêu xây dựng hình ảnh thương hiệu, tăng trưởng kinh doanh hay cả hai cùng một lúc. Trong khi các mục tiêu ngắn hạn cụ thể và dễ đánh giá hơn, các mục tiêu dài hạn góp phần vào tầm nhìn của doanh nghiệp.

Mục tiêu của bạn có thể là bất kỳ mục tiêu nào sau đây:

Các mục tiêu hạn chế có thể đạt được trong một khoảng thời gian nhỏ và có phạm vi hạn chế. Các mục tiêu được đánh giá cao hoạt động ở cấp độ vi mô và giúp làm nổi bật các chiến dịch nhỏ. Các mục tiêu có thể xác định lại được làm lại trong khoảng thời gian ngắn tùy theo nhu cầu và tình huống tiếp thị. Mục tiêu hợp tác tạo điều kiện thuận lợi cho lực lượng lao động của bạn và thúc đẩy tinh thần đồng đội.
Các mục tiêu về cảm xúc tập trung vào việc nâng cao sự tự tin của nhóm bạn.

Nếu bạn theo dõi và phân loại mục tiêu của mình dựa trên các danh mục đã đề cập, bạn sẽ đạt được từng cột mốc quan trọng và hướng tới mục tiêu toàn cảnh: tăng trưởng kinh doanh.

3. Xác định đối tượng của bạn

Khi lập chiến lược tiếp thị nội dung của bạn, hãy luôn xác định rõ ràng về sự khác biệt giữa người mua và khán giả. Những người đọc nội dung do bạn xuất bản sẽ là khán giả của bạn, nhưng họ có thể không mua sản phẩm của bạn ngay lập tức.

Nếu bạn tác động tích cực đến khán giả, họ có thể quay lại mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn trong tương lai. Do đó, bạn nên giữ cho nội dung của mình hấp dẫn và có giá trị đối với mọi người dùng.

Mối quan hệ thiết thực và tương tác giữa thương hiệu của bạn và khán giả sẽ dẫn đến những người mua tiềm năng. Vì vậy, bạn nên thiết kế nội dung của mình với điều này.

Phân khúc mục tiêu của bạn bao gồm bốn loại:

Khán giả: Những người quan tâm đến nội dung hoặc chủ đề của bạn. Người theo dõi: Những người thấy nội dung của bạn có giá trị và yêu thích thương hiệu của bạn. Người mua: Những người này mua sản phẩm (sản phẩm hoặc dịch vụ) của bạn. Người ủng hộ: Họ giới thiệu thương hiệu của bạn cho người khác.

4. Lập kế hoạch biên tập

Nếu bạn nghiên cứu các xu hướng tiếp thị nội dung mới nhất, bạn sẽ hiểu rằng có một kế hoạch biên tập được tổ chức tốt là điều bắt buộc để thành công. Lập kế hoạch sẽ giúp bạn chi tiêu ngân sách của mình một cách khôn ngoan vào các nguồn lực và công cụ phù hợp. Bạn nên có một danh sách ưu tiên để tập trung vào những công việc quan trọng và đạt kết quả tốt nhất.

Trên thực tế, bạn nên biết nội dung nào sẽ thu hút sự chú ý của khán giả và khiến họ bị cuốn hút. Hỏi nhóm nghiên cứu của bạn về các chủ đề có liên quan và các câu hỏi thường gặp có liên quan (FAQ).

Khi bạn đã có nội dung và quy trình, bạn nên lập kế hoạch lịch để tiếp cận mọi người một cách chính xác và đúng thời điểm.

5. Tạo nội dung hữu ích

Nội dung của bạn là một công cụ tiếp thị cho bạn, nhưng nó có thể là thông tin quan trọng đối với khán giả của bạn. Nội dung của bạn nên được thiết kế cho tất cả mọi người trong thị trường mục tiêu của bạn, từ những người có kiến ​​thức và nhận thức cơ bản đến những người muốn nâng cao mức độ quen thuộc của họ với chủ đề. Làm cho nội dung dễ đọc, hấp dẫn, có giá trị và nhiều thông tin – cho tất cả độc giả mục tiêu của bạn.

6. Chọn các kênh phân phối nội dung

Một phần quan trọng của chiến lược tiếp thị nội dung là lựa chọn các kênh phân phối của bạn. Bạn có thể chọn từ phương tiện trả phí, kênh sở hữu và phương tiện kiếm được. Sử dụng nhiều kênh và đảm bảo chúng được căn chỉnh để tạo ra tác động lớn hơn.

Bạn có thể sử dụng các định dạng quảng cáo khác nhau như nội dung được tài trợ, lan truyền, lãnh đạo, tạo khách hàng tiềm năng hướng đến người ảnh hưởng, v.v.

7. Phân tích nội dung và kiểm tra hiệu suất

Phân tích nội dung thường xuyên là điều bắt buộc. Nó giúp bạn biết điều gì thu hút đối tượng mục tiêu của mình và nội dung nào cần được nâng cấp để có tác động tốt hơn.

Đây là những gì bạn cần làm trong quá trình đánh giá của mình:

Nghiên cứu hành vi của khách truy cập như trang mỗi phiên, khách truy cập độc quyền, v.v. Kiểm tra các công cụ tương tác như đề cập, chia sẻ, thích, đánh giá, v.v. Theo dõi các liên kết ngược, lưu lượng truy cập không phải trả tiền, v.v. Phân tích tỷ lệ chuyển đổi thông qua tiếp thị nội dung

Tiến về phía trước

Như đã đề cập trước đó, tiếp thị nội dung là một chu kỳ liên tục. Khi bạn đã phân tích hiệu suất nội dung của mình, cuối cùng bạn sẽ phải quay lại bước đầu tiên: xem xét nội dung. Hãy nhớ rằng không gian kỹ thuật số phát triển liên tục. Vì vậy, bạn cần chú ý đến các xu hướng liên quan và chủ động sửa đổi chiến lược của mình để luôn dẫn đầu đối thủ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.