Cách khắc phục sự cố SEO phổ biến

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là điều bắt buộc đối với các trang web. Google đánh giá các trang web trên nhiều yếu tố khác nhau để cải thiện các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP) và quảng bá các trang web thân thiện với người dùng trong kết quả tìm kiếm. Mặt khác, các trang web chất lượng thấp xuất hiện ở phía dưới trang.

Google sử dụng các thuật toán để lọc cơ sở dữ liệu của mình và làm cho nó có giá trị hơn đối với người dùng cuối. Vì vậy, điều quan trọng là chủ sở hữu trang web phải triển khai SEO đúng cách. Điều này bao gồm việc chỉ áp dụng các kỹ thuật SEO mũ trắng trong các chiến dịch của họ.

Nếu bạn cũng đang gặp khó khăn với các vấn đề về SEO và cần khắc phục chúng càng sớm càng tốt, bạn đang ở đúng nơi.

Trong blog này, chúng ta sẽ thảo luận về các vấn đề SEO phổ biến nhất và cách khắc phục chúng. Các mẹo của chúng tôi sẽ xoay quanh việc thu thập thông tin và lập chỉ mục, SEO trên trang và nội dung, vì đây là những lĩnh vực quan trọng nhất cần cải thiện.

Bắt đầu nào!

1. Thu thập thông tin và Lập chỉ mục

Sau khi xây dựng một trang web, bước tiếp theo là làm cho nó hiển thị với các công cụ tìm kiếm. Google sử dụng trình thu thập thông tin web của mình để duyệt trang web của bạn một cách có hệ thống và lập chỉ mục nó vào cơ sở dữ liệu của Google. Vì vậy, điều đó có nghĩa là các trang web sẽ không xuất hiện trong kết quả tìm kiếm nếu Googlebot không phát hiện hoặc thu thập thông tin chúng.

Có rất nhiều vấn đề kỹ thuật có thể gây ra các vấn đề về khả năng thu thập dữ liệu trong trang web của bạn. Dưới đây là một số vấn đề phổ biến bạn phải giải quyết để khắc phục sự cố này:

Lỗi máy chủ Bị lỗi robots.txt và thẻ meta Liên kết nofollow Liên kết bị hỏng nội bộ Sơ đồ trang web không phù hợp Chuyển hướng sai Giao thức truyền siêu văn bản (HTTP)

Các cách lập chỉ mục trang web của bạn trên Google

Thông thường, khi bạn xác minh Google Search Console của trang web của mình, bạn sẽ hiển thị trang web của mình cho Google. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu Googlebot không thể thu thập dữ liệu và lập chỉ mục trang web của bạn một cách triệt để do một số vấn đề nhất định?

Làm theo các mẹo sau:

Thêm tệp robots.txt vào thư mục gốc của trang web của bạn (tức là yourdomain.com/robots.txt). Đảm bảo rằng bạn sử dụng thích hợp các thẻ nofollow và noindex. Thêm sơ đồ trang XML vào trang web của bạn và gửi nó đến Google Search Console. Sử dụng Google PageSpeed ​​Insights để kiểm tra và cải thiện tốc độ tải. Sử dụng Google Search Console để phát hiện và sửa lỗi thu thập thông tin. Truy cập Google Search Console và điều hướng đến phần Thu thập thông tin. Tại đây, bạn có thể kiểm tra xem có trang nào trên trang web của mình bị lỗi 404 hay không. Nếu trang web của bạn chạy trên HTTP, hãy chuyển đổi nó thành HTTPS để bảo mật trang web của bạn.

Bạn cũng sẽ cần kiểm tra xem tất cả các trang web của mình đã được lập chỉ mục chưa. Để làm như vậy, hãy tìm kiếm trang web: yourwebsite.com trên Google. Sau đó, bạn có thể làm theo các bước sau:

Mở Google Search Console. Đi tới Công cụ kiểm tra URL. Dán tất cả các URL vào thanh tìm kiếm để lập chỉ mục. Nhấp vào nút “Yêu cầu lập chỉ mục” sau khi Google kiểm tra URL.

2. Nội dung trùng lặp

Nội dung trùng lặp là một vấn đề phổ biến mà hầu hết các quản trị viên web phải đối mặt ngày nay. Sự cố này xuất hiện khi Google phát hiện ra nội dung tương tự trên cùng một hoặc nhiều trang web. Do đó, Google không thể quyết định trang nào là nguồn gốc của nội dung và trang nào sẽ được liệt kê trên kết quả tìm kiếm.

Các vấn đề về nội dung trùng lặp xảy ra vì một số lý do, chẳng hạn như điều hướng theo từng khía cạnh, URL thân thiện với thiết bị di động, ID phiên, URL được tham số hóa, URL thân thiện với bản in, bản địa hóa, v.v.

Các cách để giảm các vấn đề về nội dung trùng lặp

Như đã nói trước đó, các vấn đề về nội dung trùng lặp có thể phát sinh do những lý do khác nhau. Do đó, không có giải pháp chung cho các vấn đề nội dung trùng lặp. Chúng tôi thực sự khuyên bạn nên thực hiện kiểm tra trang web kỹ lưỡng để tìm nội dung trùng lặp trên trang web. Bạn cũng có thể sử dụng công cụ quản trị trang web Screaming Frog để tìm các vấn đề về nội dung trùng lặp.

Dưới đây là một số giải pháp được đề xuất để ngăn các vấn đề về nội dung trùng lặp:

Truy cập Google Search Console và đặt phiên bản URL ưa thích cho trang web của bạn. Sử dụng thẻ Rel = canonical nếu bạn có cùng nội dung trên các trang khác nhau trên trang web của mình. Tạo chuyển hướng 301 để kết hợp các trang khác nhau, giảm sự trùng lặp và cải thiện cấu trúc của trang web. Sử dụng thẻ meta ngăn lập chỉ mục để đảm bảo các trang không cần thiết chứa nội dung trùng lặp không được lập chỉ mục. Thay thế nội dung trùng lặp bằng nội dung mới, thân thiện với SEO.

3. Tối ưu hóa URL

URL được tối ưu hóa rất hữu ích cho người dùng và công cụ tìm kiếm. URL thân thiện với SEO mô tả một trang web cho người dùng tiềm năng và công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, cấu trúc kém, URL xấu khiến trình thu thập thông tin khó truy cập và lập chỉ mục chúng. Cấu trúc URL chuẩn bao gồm giao thức, miền phụ, miền gốc, TLD, slug và tên trang theo thứ tự.

Các URL được tối ưu hóa kém có thể gây ra một số vấn đề:

URL trùng lặp cho các phiên bản URL www và không phải www của trang chủ, URL động dẫn đến cùng một trang Mất xếp hạng Giảm lưu lượng truy cập

Các cách để khắc phục sự cố tối ưu hóa URL

Đảm bảo trang web của bạn có URL ngắn, mang tính mô tả và giàu từ khóa. Mục tiêu chính của tối ưu hóa URL phải là làm cho nó có thể đọc được.

Dưới đây là các bước sau để tối ưu hóa một cách hệ thống URL trang web của bạn cho SEO:

Đầu tiên, hãy sửa đổi cấu trúc của các URL theo nguyên tắc SEO và giữ cho nó đồng nhất trên toàn bộ trang web. Ví dụ: các trang web tập trung vào blog phải có cấu trúc URL khác so với trang web Thương mại điện tử toàn cầu hoặc trang mạng xã hội. Sau khi bạn sửa cấu trúc URL của trang web của mình, bước tiếp theo là chọn từ khóa trên mỗi trang. Sử dụng HTTPS thay vì HTTP cho trang web của bạn để đảm bảo an toàn cho dữ liệu người dùng. HTTPS nâng cao tính an toàn và thêm uy tín cho trang web của bạn. Hơn nữa, Google thích các trang web có giao thức HTTPS và có nhiều khả năng xếp hạng các trang web này cao hơn các trang web không an toàn. Giảm độ dài của URL và phân tách các từ bằng cách sử dụng dấu gạch nối. Luôn sử dụng các chữ cái viết thường cho URL để thu thập thông tin có thể dễ dàng đọc và truy cập chúng. Bất cứ khi nào bạn cập nhật URL trang web của mình hoặc thêm trang mới, hãy luôn sử dụng chuyển hướng 301 để tránh lỗi 404 và liên kết bị hỏng. Sử dụng thư mục con thay vì tên miền phụ vì điều này ảnh hưởng đến SEO của bạn. Ngoài ra, tránh giữ các thư mục không cần thiết trong cấu trúc URL của trang web của bạn.

4. Tính thân thiện với thiết bị di động

Bạn có thể gặp phải các vấn đề liên quan đến tính thân thiện với thiết bị di động và gặp lỗi. Điều này có nghĩa là trang của bạn không thân thiện với thiết bị di động. Nó xảy ra vì một số lý do, chẳng hạn như tệp robots.txt hạn chế, thiết kế web không đáp ứng, tốc độ tải chậm và cấu trúc trang web kém.

Cách khắc phục các vấn đề về tính thân thiện với thiết bị di động

Ban đầu, bạn có thể truy cập Google Search Console để khám phá các lỗi về khả năng sử dụng trên thiết bị di động trong phần Khả năng sử dụng trên thiết bị di động. Cân nhắc thiết bị di động khi thiết kế / thiết kế lại trang web của bạn. Điều hướng địa chỉ và khả năng hiển thị nội dung. Triển khai dữ liệu có cấu trúc Schema.org. Sử dụng công cụ Google PageSpeed ​​Insights để tìm ra các trang đang làm chậm tốc độ tải trang web của bạn. Sử dụng bộ nhớ đệm của trình duyệt để giảm thời gian tải các trang trên thiết bị di động của bạn. Sử dụng bộ nhớ đệm web để cải thiện hiệu suất trang web của bạn, giảm tải máy chủ và nâng cao trải nghiệm người dùng. Sau khi thực hiện tối ưu hóa thiết bị di động, hãy sử dụng bài kiểm tra tính thân thiện với thiết bị di động của Google để xác định xem trang web của bạn có được tối ưu hóa tốt cho thiết bị di động hay không.

5. Kiến trúc Silo của trang web

Cấu trúc trang web silo là điều cần thiết để tạo điều hướng thân thiện với người dùng để SEO tốt hơn. Cấu trúc silo cho phép quản trị viên web đặt nội dung có cấu trúc vào trang web, đảm bảo mức độ liên quan của trang-từ khóa và dễ dàng liên kết với nhau.

Các trang web có cấu trúc silo kém sẽ ít có khả năng bị rô bốt tìm kiếm phát hiện hơn. Bên cạnh đó, cấu trúc silo không phù hợp có thể dẫn đến điều hướng vô tổ chức và trải nghiệm người dùng kém.

Cách khắc phục sự cố về tính thân thiện với thiết bị di động

Thật dễ dàng để tổ chức nội dung trang web của bạn theo thứ tự với cấu trúc SEO trang web silo. Mục tiêu chính đằng sau kiến ​​trúc trang web silo là cải thiện nó cho người dùng, giúp dễ dàng điều hướng và duy trì một trật tự hợp lý.

Dưới đây là một số bước cần thực hiện để tạo cấu trúc silo phù hợp cho trang web của bạn.

Tạo các trang mẹ làm trang đầu tiên cho trang web của bạn. Tạo một tập hợp các trang hỗ trợ cho các trang đầu tiên. Lập kế hoạch chính xác kiến ​​trúc trang web của bạn thay vì tạo các trang một cách ngẫu nhiên. Tiến hành nghiên cứu từ khóa, sau đó phân loại và sắp xếp chúng thành các danh mục và danh mục con. Thực hiện nghiên cứu từ khóa cho các trang trung tâm. Đảm bảo tất cả các trang quan trọng của trang web của bạn đều có thể truy cập được trong vòng ba cú nhấp chuột từ trang chủ.

6. Hợp chuẩn hóa

Canonicalization rất quan trọng để nâng cao hiệu suất SEO của trang web. Các thẻ hợp quy cho phép quản trị viên web thông báo cho các công cụ tìm kiếm về các URL cụ thể là URL gốc. Nó ngăn chặn các vấn đề thường phát sinh do các trang có nội dung trùng lặp. Khi các thẻ chuẩn không được đặt hoặc được thêm không đúng cách, công cụ tìm kiếm sẽ không xác định được bản sao chính của các trang.

Các cách để khắc phục sự cố chuẩn hóa

Đảm bảo mỗi trang tự tham chiếu đến trang chuẩn khi bạn thực hiện phân trang cho trang web của mình. Các trang web sử dụng hreflang phải có URL tự giới thiệu thông qua các thẻ chuẩn. Luôn thêm thẻ chuẩn cho trang chủ của bạn tham chiếu đến URL trang chủ. Kiểm tra thủ công các thẻ chuẩn của trang web của bạn, đặc biệt là đối với các trang Thương mại điện tử.

Cách cải thiện kỹ thuật SEO và tránh các vấn đề tiềm ẩn

Để đạt được thứ hạng cao hơn trên SERP, việc cải thiện một số khía cạnh nhất định của SEO là không đủ. Kỹ thuật SEO vượt xa việc lập chỉ mục hoặc thiết kế web thân thiện với người dùng. Quản trị viên web phải thực hiện tất cả các quy trình kỹ thuật SEO một cách đạo đức để thu được lợi ích lâu dài.

Bạn phải tính đến những điều sau để cải thiện kỹ thuật SEO của trang web:

Kiến trúc trang web URL ttructure Sơ đồ trang XML Dữ liệu có cấu trúc Nội dung trùng lặp 301 chuyển hướng JavaScript Thẻ hợp quy 404 trang

Chúng tôi khuyên bạn nên tuân theo các nguyên tắc và quy tắc SEO trong khi tạo kiến ​​trúc trang web, cấu trúc URL và các yếu tố khác của trang web. Ngoài ra, hãy luôn thực hiện phân tích và kiểm tra chuyên sâu để phát hiện và khắc phục các sự cố trên trang web một lần và mãi mãi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.