7 lầm tưởng về SEO và sự thật đằng sau chúng

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là một trong những phương pháp tiếp thị kỹ thuật số tốt nhất mà bạn có thể sử dụng để tăng lưu lượng truy cập trang web và doanh số bán hàng của mình. Nhưng SEO khó thực hiện hơn hầu hết các chiến lược.

Đó là một nhiệm vụ tốn thời gian và liên tục, với vô số huyền thoại và thông tin sai lệch xung quanh nó. Việc mua vào những quan niệm sai lầm này và xây dựng chiến lược của bạn xung quanh chúng có thể dẫn đến những nỗ lực lãng phí.

Vì vậy, chúng ta hãy xem xét những lầm tưởng phổ biến về SEO và gỡ rối chúng bằng những sự thật:

1. Nội dung trùng lặp có thể dẫn đến hình phạt của Google

Nội dung trùng lặp đề cập đến nội dung xuất hiện trên nhiều trang trong một trang web hoặc được lan truyền trên nhiều trang trên internet.

Nhiều người tin rằng Google sẽ phạt trang web của bạn nếu trang web có nội dung trùng lặp. Nhưng điều này không đúng.

Google đã nhiều lần tuyên bố rằng việc có nội dung trùng lặp trên trang web của bạn không dẫn đến việc bị phạt.

Nhưng nội dung trùng lặp có thể gây hại cho trang web của bạn.

Google bối rối về việc nó nên xếp hạng bài đăng trên blog nào. Trong một số trường hợp, nó có thể xếp hạng các trang có nội dung chất lượng thấp và không được tối ưu hóa đúng cách. Nó cũng gây loãng liên kết ngược và trải nghiệm người dùng không tốt và lãng phí ngân sách thu thập thông tin.

Vì vậy, không có cái gọi là hình phạt nội dung trùng lặp. Nhưng nội dung trùng lặp có thể gây hại cho trang web và doanh nghiệp của bạn theo những cách khác. Bạn có thể dễ dàng tìm và sửa nội dung trùng lặp bằng các công cụ như Siteliner miễn phí.

2. Các trang web mới Trải nghiệm Hiệu ứng Hộp cát của Google

Nhiều blogger nổi tiếng từng tin rằng có một thuật toán đặc biệt của Google ngăn các trang web mới có tên miền hoàn toàn mới xếp hạng cao trong kết quả không phải trả tiền của Google.

Ví dụ: nếu bạn có một trang web mới với tên miền mới và bạn đã viết một bài đăng trên blog, bạn có thể sẽ không tìm thấy bài đăng trên blog của mình trong 50 vị trí hàng đầu cho từ khóa đó trong vòng vài tháng sau khi xuất bản.

Mọi người gọi đây là hiệu ứng hộp cát.

Nhưng John Mueller của Google cho biết không có chuyện đó.

John Muller tweet

Và lý do Google không xếp hạng các trang web mới quá nhanh trong kết quả tìm kiếm là nó cố gắng hiểu tất cả nội dung của trang web. Các thuật toán tìm kiếm của Google cũng không dễ dàng tin tưởng nội dung của trang web mới, vì vậy họ thử nghiệm bằng cách xếp hạng trang web đó một vài lần và quan sát trải nghiệm người dùng thông qua tỷ lệ nhấp và thời gian dừng. Đây là lý do tại sao bạn thấy có nhiều biến động trong thứ hạng Google của mình trong năm đầu tiên hoặc lâu hơn.

3. Nội dung dài hơn tương đương với thứ hạng cao hơn

Một lầm tưởng phổ biến khác là càng có nhiều từ trong bài đăng blog của bạn, thì thứ hạng của bạn càng cao trong kết quả tìm kiếm.

Nhiều blogger và người làm SEO khuyên bạn nên viết các bài đăng có độ dài từ 3.000 đến 4.000 từ để xếp hạng cao hơn trên Google và xếp hạng cao hơn đối thủ cạnh tranh của bạn. Và có nhiều nghiên cứu để chứng minh tuyên bố này.

Nhưng đây chỉ là một mối tương quan, và không phải tất cả các mối tương quan đều là nhân quả.

John Mueller nói rằng tổng số từ trong một bài đăng trên blog không phải là yếu tố xếp hạng trong một cuộc thảo luận trên Twitter.

John Muller tweet trên twitter
Nguồn: Twitter

Nhưng chúng ta hãy nghĩ về nó một chút.

Nếu bạn có thắc mắc về việc mất bao lâu để trở thành bác sĩ, bạn có muốn đọc một bài báo dài 3000 từ trên Google để lấy thông tin của mình không? Chắc là không.

Bạn chỉ muốn biết thời gian cần thiết để trở thành bác sĩ – không hơn không kém.

Thay vì xem xét độ dài bài đăng một cách nghiêm ngặt, bạn cần quyết định số lượng từ theo chủ đề và câu hỏi mà bạn đang trả lời.

Fluff và phụ trong các bài đăng blog không thêm bất kỳ giá trị nào cho người đọc, điều này ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng và do đó, xếp hạng.

Đảm bảo rằng tất cả thông tin bạn cung cấp cho đối tượng của mình có liên quan nhiều đến những gì họ đang tìm kiếm với từ khóa bạn đang nhắm mục tiêu.

4. Nhiều bài viết hơn có nghĩa là nhiều lưu lượng truy cập hơn

Tin hay không thì tùy, yếu tố xếp hạng quan trọng nhất là chất lượng nội dung bạn xuất bản trên trang web của mình. Nội dung là vua. Nhưng có đúng là bạn đăng càng nhiều nội dung thì lượng truy cập càng cao không?

Một lần nữa, không nhất thiết.

Mueller đã nói trên Twitter rằng nhiều nội dung hơn không làm cho trang web của bạn tốt hơn.

Nếu bạn có ý định xuất bản các bài đăng trên blog hàng ngày, chất lượng của các blog của bạn có thể giảm xuống. Chúng trở thành những blog mỏng, spam với ít thông tin hơn. Với những bài báo chất lượng thấp như vậy, bạn không thể mong đợi thứ hạng cao hơn trong Google.

Thay vào đó, hãy cân nhắc xuất bản ít bài báo chất lượng cao hơn nhiều bài chất lượng thấp. Điều này giúp tiết kiệm ngân sách thu thập thông tin, ngăn chặn sự pha loãng liên kết ngược và tăng thẩm quyền cho trang web của bạn.

5. Liên kết ngược là tất cả

Có một khoảng thời gian trở lại vào năm 2010 khi Google chủ yếu dựa vào các liên kết ngược để xếp hạng các bài đăng. Tuy nhiên, theo thời gian, Google đã không ngừng cải thiện các thuật toán của mình, phát hành một đến hai bản cập nhật nhỏ trong các thuật toán tìm kiếm của mình mỗi ngày.

Vì vậy, liên kết ngược không phải là tất cả mọi thứ đối với Google.

Nhiều nghiên cứu cho thấy liên kết ngược là một trong những yếu tố chính và không phải là điều duy nhất. Và ngay cả các nhân viên của Google cũng thừa nhận rằng ba yếu tố xếp hạng hàng đầu ở Google là:

Nội dung Backlinks Rankbrain

Bản thân Mueller đã tuyên bố rằng liên kết ngược không phải là tất cả mọi thứ trong xếp hạng.

Giá trị của các liên kết ngược đã giảm bởi vì Google đã hiểu rõ hơn về chất lượng nội dung và xác định xem liên kết ngược là tốt hay xấu dựa trên vị trí của các liên kết, mức độ liên quan và thẩm quyền của trang web liên kết với bạn.

Nó thiên về việc xây dựng ít liên kết ngược chất lượng cao hơn là nhiều liên kết spam, chất lượng thấp.

6. Chia sẻ trên mạng xã hội nhiều hơn có nghĩa là xếp hạng cao hơn

Nhiều người tin rằng nhiều lượt chia sẻ trên mạng xã hội của blog có thể dẫn đến thứ hạng cao hơn – bởi vì nhiều bài đăng trên blog có vị trí hàng đầu cũng có nhiều lượt chia sẻ trên mạng xã hội.

Nhưng đây là một trường hợp tương quan khác chứ không phải nhân quả.

Vài năm trước, cựu nhân viên Google và kỹ sư phần mềm Matt Cutts tiết lộ rằng số lượng chia sẻ trên mạng xã hội của một bài đăng trên blog không giúp tăng thứ hạng trên Google vì chia sẻ trên mạng xã hội rất dễ bị thao túng.

Và thật hợp lý khi bạn nghĩ về điều đó: Nếu lượt chia sẻ trên mạng xã hội trở thành một yếu tố xếp hạng, mọi người có thể dễ dàng tìm thấy bot và các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) để chia sẻ các bài đăng trên blog với các địa chỉ IP khác nhau.

Nhưng điều đó không nhất thiết có nghĩa là chia sẻ xã hội không quan trọng. Chia sẻ xã hội trên Facebook và Pinterest trực tiếp có nghĩa là mọi người quan tâm đến việc tìm hiểu về nội dung của bạn và có thể giúp bạn hiển thị nhiều hơn.

7. SEO đã chết

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, nhiều người tin rằng SEO đã chết.

SEO chưa bao giờ – và sẽ không bao giờ – chết.

Theo một số nghiên cứu, hơn 50 phần trăm lưu lượng truy cập trang web đến từ Google. Và theo Ahrefs, hơn 68% trải nghiệm trực tuyến bắt đầu với Google.

Do đó, SEO rất sống động. Không chỉ vậy, nó năng động và không ngừng phát triển. Các phương pháp và chiến thuật cũ đã từng áp dụng trước đây có thể không hoạt động ngày nay.

Phần kết luận

Vậy là bạn đã có nó – bảy huyền thoại SEO hàng đầu đã được chứng minh. Nếu bạn dự định bắt đầu sử dụng SEO hoặc tiếp tục tạo lưu lượng truy cập cho trang web của mình, điều quan trọng là phải cập nhật thông tin và thích ứng với những thay đổi cho phù hợp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.