10 mẹo để cải thiện trải nghiệm mua sắm thương mại điện tử của bạn

Mua sắm thương mại điện tử đã tăng vọt kể từ khi Internet ra đời và đã mở ra cánh cửa cho các thương hiệu khác nhau giao tiếp và tiếp cận đối tượng mới dễ dàng hơn. Thương mại điện tử hiện nay thường là điểm tiếp xúc chính giữa các thương hiệu và khách hàng của họ, vì vậy cần tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng của họ để giữ chân khách hàng hiện tại và thu hút cả những khách hàng mới.

Giờ đây, để cải thiện trải nghiệm mua sắm Thương mại điện tử của khách hàng, bạn sẽ phải áp dụng phương pháp tập trung vào khách hàng. Nếu bạn định phát triển một chiến lược hiệu quả, bạn phải hiểu điều gì khiến người dùng đánh dấu. Điều đó có nghĩa là chiến lược Thương mại điện tử của bạn phải được điều chỉnh cho phù hợp với khách hàng và họ phải dễ dàng tương tác với nền tảng của bạn. Bạn phải thiết kế trang web của mình, các nền tảng truyền thông xã hội và ứng dụng để nâng cao trải nghiệm của khách hàng bằng cách làm cho nó thân thiện với người dùng, phản hồi nhanh và dễ điều hướng.

Điều đó nói rằng, đây là một số mẹo để cải thiện trải nghiệm mua sắm Thương mại điện tử của khách hàng:

1. Tận dụng phương tiện truyền thông xã hội

Phương tiện truyền thông xã hội đã trở thành một phần không thể thiếu trong chiến lược Thương mại điện tử của hầu hết các công ty nhờ khả năng tiếp cận nhiều đối tượng khác nhau. Vì mọi người hoạt động tích cực trên phương tiện truyền thông xã hội, nên lợi ích của việc sử dụng nó để tăng mức độ tương tác là tương đối cao. Bạn có thể tương tác với khách hàng, giải quyết các khiếu nại của khách hàng và thậm chí thực hiện các buổi giới thiệu sản phẩm qua mạng xã hội.

Thêm vào đó, có cơ hội để truyền bá nhận thức hơn nữa thông qua tiếp thị người có ảnh hưởng. Xem xét tất cả những điều này, phương tiện truyền thông xã hội đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc cải thiện khả năng hiển thị thương hiệu của bạn trực tuyến.

Có rất nhiều công cụ trực tuyến, chẳng hạn như thẻ bắt đầu bằng # và quảng cáo được tài trợ, mà bạn có thể sử dụng để tăng lưu lượng truy cập. Bạn cũng có thể sử dụng sức mạnh của tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) để nâng cao thứ hạng công cụ tìm kiếm của mình thông qua việc sử dụng từ khóa hiệu quả và phù hợp. Phương tiện truyền thông xã hội cũng linh hoạt và cho phép bạn điều chỉnh nội dung của mình cho phù hợp với đối tượng cụ thể của bạn. Tất cả những gì bạn cần làm là xác định nhu cầu của khách hàng và điều chỉnh trải nghiệm của khách hàng cho phù hợp.

Bạn cũng có thể sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để xây dựng một cộng đồng, một nhóm những người ủng hộ cho các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Đây là những người bạn muốn giữ trong danh sách gửi thư của mình và yêu cầu đánh giá trực tuyến.

2. Làm cho thông tin liên hệ luôn sẵn sàng

Khách hàng có một khoảng thời gian ngắn chú ý trực tuyến. Nếu mọi người muốn liên hệ với bạn vì bất kỳ lý do gì, có thể là một cuộc điều tra hoặc khiếu nại, hãy liên hệ với chính bạn. Lý tưởng nhất là bạn muốn giúp người dùng dễ dàng tìm thấy chi tiết liên hệ của bạn trực tuyến. Điều này cũng đặc biệt quan trọng nếu mọi người phải liên hệ với bạn để đặt lịch hẹn hoặc nhận báo giá.

Đảm bảo rằng số và địa chỉ email của bạn được hiển thị trên trang web của bạn. Nếu khách hàng khó liên hệ với bạn, điều đó có thể ảnh hưởng tiêu cực đến cách khách hàng nhìn nhận về doanh nghiệp của bạn. Điều quan trọng là làm cho mọi thứ dễ dàng hơn cho khách hàng. Ngoài ra, việc cung cấp thông tin chi tiết liên hệ của bạn cho thấy bạn là người minh bạch và không có gì phải che giấu.

3. Trải nghiệm khách hàng được cá nhân hóa

Theo truyền thống, sẽ rất khó để điều chỉnh trải nghiệm mua sắm của khách hàng vì công nghệ hạn chế. Nhưng điều đó đã thay đổi. Giờ đây, bạn có thể cá nhân hóa trải nghiệm người dùng thông qua các phương pháp như theo dõi hoạt động trực tuyến bằng cookie. Sau đó, sử dụng dữ liệu đó để tạo các đề xuất phù hợp cho người dùng. Cân nhắc cá nhân hóa các tính năng của nền tảng Thương mại điện tử dựa trên dữ liệu thu thập được của bạn về tính cách người mua của bạn.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng hệ thống quản lý quan hệ khách hàng (CRM) để lưu trữ dữ liệu người dùng và điều chỉnh trải nghiệm của khách hàng. Thông qua CRM, bạn có thể tham khảo hồ sơ mua hàng trước đó để đề xuất các chương trình khuyến mãi dành riêng cho mọi khách hàng. Ngoài ra, nếu khách hàng có bất kỳ phàn nàn nào, bạn sẽ có thể theo dõi lịch sử của họ để giải quyết các vấn đề với hiệu quả cao hơn. Điều đó nói lên rằng, CRM thực sự là một công cụ tuyệt vời để cải thiện trải nghiệm khách hàng và cung cấp dịch vụ cho doanh nghiệp của bạn.

4. Sử dụng ảnh chất lượng cao

Với số lượng nội dung trực quan được truyền qua internet thường xuyên, hãy đảm bảo rằng nội dung của bạn luôn cao hơn phần còn lại một bậc. Để thu hút sự chú ý của người dùng, nội dung của bạn luôn phải có chất lượng cao, hãy nhớ rằng bạn đang cạnh tranh với các doanh nghiệp khác cũng đang tích cực sử dụng nền tảng Thương mại điện tử trực tuyến để thúc đẩy hoạt động kinh doanh của họ. Do đó, bạn bắt buộc phải sử dụng hình ảnh hoặc video chất lượng cao để tạo sự khác biệt so với các đối thủ còn lại.

Để khiến mọi người muốn mua sản phẩm của bạn, hãy đảm bảo bạn sử dụng hình ảnh rõ ràng và chính xác để có cái nhìn chính xác về sản phẩm trông như thế nào. Ý tưởng là thu hút người dùng bằng nội dung chất lượng cao này. Đôi khi, một bức tranh có thể là sự khác biệt giữa việc bán hàng và mất khách hàng tiềm năng. Vì vậy, bạn phải làm cho mọi bức tranh có giá trị. Ngoài ra, việc sử dụng chất lượng kém hoặc hình ảnh không rõ ràng sẽ không tạo ấn tượng tốt ban đầu cho người dùng.

5. Cung cấp các Tùy chọn Tự phục vụ hoặc Phần Câu hỏi thường gặp trên Trang web của Bạn

Trong nỗ lực của bạn để làm cho trải nghiệm mua sắm tốt hơn, hãy cung cấp phần câu hỏi thường gặp (FAQ) để cho phép người dùng tự giải quyết các vấn đề về dịch vụ. Việc người dùng tự khắc phục sự cố rất phổ biến. Vì vậy, để giúp họ dễ dàng hơn, bạn nên cung cấp một phần diễn đàn khách hàng trên trang web hoặc tài khoản mạng xã hội của bạn để họ có thể để lại câu hỏi và từ đó bạn có thể xác định các khiếu nại và thắc mắc của khách hàng và giải quyết chúng cho phù hợp. Chúng có thể là một tài nguyên hữu ích vì một số vấn đề thường nhỏ và người dùng có thể tự giải quyết chúng.

6. Cung cấp miễn phí vận chuyển

Không có gì bí mật khi mọi người thích giao hàng miễn phí. Có nghĩa là họ sẽ không chịu trách nhiệm thanh toán cho bất kỳ khoản phí vận chuyển ẩn nào. Vì vậy, miễn phí vận chuyển làm cho trải nghiệm mua hàng thiết thực và thuận tiện hơn. Càng nhiều càng tốt, hãy cung cấp tùy chọn này cho các sản phẩm của bạn.

Chỉ cần sẵn sàng gánh vác chi phí vận chuyển nếu bạn cung cấp miễn phí cho khách hàng của mình. Nhưng để giúp bạn điều đó, bạn có thể hợp tác với các nhà vận chuyển giá cả phải chăng với cước phí vận chuyển thấp. Việc làm này ban đầu có thể gây gánh nặng cho bạn nhưng với khả năng giữ chân khách hàng về lâu dài, chiến thuật quảng cáo này sẽ rất đáng giá cho công việc kinh doanh phát đạt của bạn.

7. Đi Omnichannel

Đã qua rồi cái thời mà nếu bạn muốn mua một thứ gì đó, bạn phải đến một cửa hàng. Mua sắm kỹ thuật số là tiêu chuẩn mới. Các mô hình một kênh đã lỗi thời. Hiện nay có rất nhiều kênh tiếp cận khách hàng và bán sản phẩm trực tuyến. Bạn có thể tận dụng các kênh này, chẳng hạn như ứng dụng di động, email, trang web và phương tiện truyền thông xã hội để bán và quảng cáo sản phẩm của mình. Vì vậy, việc kết hợp mô hình kinh doanh đa kênh trong chiến lược tiếp thị thương mại điện tử của bạn chỉ có ý nghĩa.

Tuy nhiên, có thể bạn có thể chọn ưu tiên một số nền tảng trước những nền tảng khác. Các yếu tố quyết định sẽ khác nhau tùy thuộc vào tình hình và quan trọng nhất là bản chất của doanh nghiệp và cơ sở khách hàng của nó. Tuy nhiên, bất kể sở thích của bạn là gì, hãy đảm bảo rằng mọi kênh mở đều được tối ưu hóa tốt để đảm bảo bạn duy trì liên hệ với khách hàng hoặc khán giả của mình một cách dễ dàng hơn.

8. Đảm bảo trang web có thể sử dụng được

Hầu hết khách hàng sẽ đi qua trang web của bạn để xem nội dung và danh mục của bạn. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng thời gian tải nhanh chóng. Tốt nhất, một trang web không nên mất quá ba giây để tải. Một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến thời gian tải nhưng yếu tố phổ biến nhất là thiết kế trang web kém.

Ví dụ: sử dụng ảnh có kích thước tệp lớn có thể ảnh hưởng đến thời gian tải. Điều này có nghĩa là bạn nên loại bỏ bloatware và sự lộn xộn trên trang web của mình; nếu không, nó có thể ảnh hưởng đến khả năng sử dụng. Hơn nữa, có thể các phần tử của trang web được tạo kém và cần điều chỉnh nhỏ hoặc thiết kế lại hoàn toàn.

Luôn nhớ rằng với mua sắm trực tuyến, ấn tượng đầu tiên rất quan trọng. Vì vậy, hãy đảm bảo trang web của bạn đã sẵn sàng để duyệt rộng rãi và khả năng sử dụng tuyệt vời của khách hàng.

9. Đơn giản hóa quy trình thanh toán

Với mua sắm trực tuyến, bạn nên nhận ra rằng khách hàng có khoảng thời gian chú ý ngắn. Do đó, bạn muốn thực hiện quá trình trả phòng nhanh chóng và dễ dàng. Bạn chắc chắn không muốn mất khách hàng đơn giản chỉ vì quy trình thanh toán quá phức tạp. Nếu khách hàng muốn đưa tiền cho bạn, hãy giúp họ làm điều đó dễ dàng hơn bằng cách đơn giản hóa quy trình thanh toán thành 3-4 bước. Nếu không, họ có thể nhanh chóng thất vọng và bỏ cuộc.

Ngoài ra, bạn cũng muốn cung cấp cho người dùng khả năng lưu các mục trong danh sách mong muốn của họ một cách dễ dàng. Khách hàng có thể muốn quay lại các danh sách mong muốn này và mua hàng khi họ đã sẵn sàng mua.

10. Yêu cầu đánh giá

Đánh giá đóng một vai trò rất lớn trong việc khiến khách hàng tin tưởng vào thương hiệu của bạn. Đó là lý do tại sao bạn có thể yêu cầu khách hàng bỏ đánh giá trên trang của bạn vì lợi ích của sự minh bạch và khả năng hiển thị. Nói chung, mọi người tin tưởng ý kiến ​​và đánh giá của người dùng và có xu hướng tham khảo chúng trước khi sử dụng trang web của bạn hoặc thậm chí mua hàng. Đối với những người có thể chưa bao giờ nghe nói về trang web hoặc sản phẩm của bạn, những đánh giá này có ý nghĩa quyết định vì chúng tiết lộ trải nghiệm mà những khách hàng khác đã có với doanh nghiệp của bạn.

Vì vậy, là một người kinh doanh có trách nhiệm, bạn phải đảm bảo rằng dịch vụ khách hàng của mình vượt trội hơn những phần còn lại bởi vì mọi người chỉ đưa ra những đánh giá tích cực sau khi có những trải nghiệm khách hàng mẫu mực. Không có gì đánh bại những đánh giá tốt của một khách hàng hài lòng.

Sự kết luận

Trong mua sắm Thương mại điện tử, điều quan trọng là phải có cách tiếp cận lấy khách hàng làm trung tâm để tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng. Đánh giá cao khách hàng của bạn bằng cách đảm bảo rằng trải nghiệm của họ với thương hiệu của bạn thực sự khó quên và họ sẽ đến nhiều hơn nữa. Khả năng sử dụng là yếu tố chính để tạo ra những trải nghiệm mua sắm trực tuyến tuyệt vời. Vì vậy, đừng tiết kiệm nó. Mục tiêu cuối cùng là làm cho trải nghiệm mua sắm trở nên suôn sẻ và thú vị trên từng bước của con đường. Bạn có thể sử dụng các mẹo trên làm điểm khởi đầu để mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.